Đảng ủy PVU tổ chức hoạt động về nguồn “Dâng hương Đài tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu và thăm khu di tích lịch sử cách mạng Minh Đạm”

Vừa qua, ngày 5/3, Đảng ủy Trường Đại Học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã tổ chức hành trình về nguồn năm 2021.

Đây là chương trình chào mừng kỷ niệm các ngày lễ trong năm 2021, đặc biệt chào mừng thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ, bộ đội Cụ Hồ, thanh niên xung phong, v.v...đã không tiếc máu xương, hy sinh cả tuổi trẻ hiến dâng đời mình cho Tổ quốc, cho Nhân dân. Đoàn công tác “Về nguồn” của Đảng ủy Trường Đại học Dầu khí Việt Nam do đồng chí Phan Minh Quốc Bình - Bí thư Đảng ủy PVU dẫn đầu đã đến: “Dâng hương tại Đài tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu và thăm khu di tích lịch sử cách mạng Minh Đạm” tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

IMG 6452 Medium

Tham gia chương trình có toàn bộ Đảng viên và Cán bộ nhân viên PVU. Đoàn đã tới viếng thăm Nhà tưởng niệm chị Võ Thị Sáu tại huyện đất đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là một trong những khu di tích quan trọng về truyền thống đấu tranh bất khuất của người Việt Nam trong một hình tượng được người đời tán tụng - anh hùng Võ Thị Sáu.

IMG 6540 Medium

IMG 6558 Medium

Võ Thị Sáu (1933 – 1952), là thành viên đội Công an Xung phong quận Đất Đỏ ngay khi chỉ 14 tuổi. Từ khi tham gia cách mạng đến lúc hi sinh, chị Võ Thị Sáu là một tấm gương điển hình cho các chiến sĩ cách mạng thời kỳ chống Pháp: thông minh, nhạy bén và dũng cảm bất khuất.

Tiếp đó, đoàn đến Khu di tích lịch sử cách mạng Minh Đạm là căn cứ của quân và dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

IMG 6634 Medium

IMG 6635 Medium

Núi Minh Đạm là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí kiên cường, bất khuất của quân và dân huyện Đất Đỏ và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nằm ở phía đông nam huyện Đất Đỏ, khu căn cứ Minh Đạm trước kia còn có tên gọi là Châu Long - Châu Viên. Thời kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, quân dân Bà Rịa - Vũng Tàu đã chọn đây làm khu căn cứ cách mạng, là nơi bám trụ của các cơ quan trọng yếu huyện Long Đất (cũ). Khu căn cứ được chia thành 4 khu vực chính: khu Đá Chẻ, khu chùa Giếng Gạch, khu Châu Viên và Đá Giăng. Ban An ninh, quân y và lực lượng cách mạng địa phương trú chân tại khu Châu Viên và Đá Giăng. Về tên gọi Minh Đạm, theo giải thích của những người dân địa phương sinh sống tại đây thì đó là do ghép lại từ hai tên Minh và Đạm nhằm tưởng nhớ công ơn của hai chiến sĩ cách mạng Bùi Công Minh và Mạc Thanh Đạm, người đã anh dũng hy sinh khi bị địch phục kích dưới chân núi vào năm 1948. Di tích bao gồm: Đền thờ 2.642 vị anh hùng liệt sĩ và nữ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, nhà truyền thống, 4 hang: hang Huyện ủy, hang Huyện đội, hang Thị xã và hang Quân y.

venguon2

Hiện tại, khu căn cứ cách mạng Minh Đạm đã được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia và trở thành điểm tham quan du lịch về nguồn lý tưởng. Đến với khu căn cứ Minh Đạm, ngoài việc tìm hiểu về một thời kỳ lịch sử oanh liệt và những tấm gương anh dũng đáng ca ngợi, chúng ta còn được tham quan nhiều nơi lý thú, đặt chân vào những hang đá xưa kia từng là nơi làm việc, sinh hoạt của cán bộ, quân dân Bà Rịa - Vũng Tàu. Những con đường khúc khuỷu, những hang đá chông chênh, vách đá dựng đứng nằm dưới rừng cây và cả những bộ bàn ghế bằng đá sẽ mang lại bao cảm xúc hồi hộp khó tả...

Chương trình về nguồn đã mang lại ý nghĩa thiết thực, giúp cho Đảng viên, cán bộ và giảng viên PVU có dịp được trải nghiệm thực tế, tận mắt chứng kiến sự khốc liệt của cuộc kháng chiến cứu nước, những vất vả gian lao của các chiến sĩ với cuộc sống, chiến đấu trong hang núi, dưới lòng đất và thấu hiểu sâu sắc hơn về cuộc đấu tranh anh dũng của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giành độc lập tự do cho Tổ quốc.

Một số hình ảnh trong chuyến đi về nguồn:

Ban Truyền thông PVU