Nâng cao năng lực lãnh đạo, thực hiện tự chủ, khẳng định thương hiệu

Trong giai đoạn 2015-2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã lãnh đạo Nhà trường không ngừng phấn đấu khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong ổn định tổ chức cơ sở đảng, hoàn chỉnh hệ thống quản lý.

Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến thăm và làm việc tại PVU. (Ảnh tư liệu)

Nhận thức vai trò lãnh đạo và định hướng mọi mặt công tác của Đảng, Đảng ủy PVU trong nhiệm kỳ 2015-2020 đã ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kết luận thông qua tổ chức đảng và các chương trình hành động, các nghị quyết chuyên đề đi kèm các giải pháp phù hợp nhằm khai thác tối đa thế mạnh, sử dụng hiệu quả các nguồn lực theo hướng trọng tâm, trọng điểm, để chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của Nhà trường. Quy chế quan hệ công tác giữa Ban chấp hành Đảng bộ với Hội đồng Trường và Ban Giám hiệu được xây dựng trên cơ sở tạo sự thống nhất, phân định trách nhiệm cụ thể, công khai, hiệu quả trong quá trình thực hiện sự lãnh đạo và quản lý mọi hoạt động của Nhà trường.

Từ đó, Hội đồng Trường đã được kiện toàn theo quy định của Luật Giáo dục đại học sửa đổi, hình thành và hoạt động có hiệu quả hệ thống đảm bảo chất lượng nội bộ, đưa công tác đào tạo và tổ chức đào tạo chính quy đi vào ổn định, mở rộng hệ đào tạo và hình thức đào tạo. Công tác tuyển sinh và đào tạo 8 khóa đại học chính quy và các khóa cao học của Nhà trường đạt chất lượng khá cao. Chương trình đào tạo được rút ngắn còn 04 năm phát huy hiệu quả, thể hiện qua kết quả học tập và các thành tích cao trong các kỳ thi của sinh viên Nhà trường. Hơn 350 kỹ sư và 15 thạc sĩ do Nhà trường đào tạo đã khẳng định được chất lượng thông qua kiến thức chuyên môn, kỹ năng và trình độ ngoại ngữ. 100% sinh viên ra trường có việc làm sau 06 tháng tốt nghiệp. Trên cơ sở nội lực, Nhà trường đã chính thức được công nhận chất lượng CSGD và từng bước khẳng định uy tín của Ngôi trường ngành Dầu khí trong hệ thống giáo dục quốc dân.
nang cao nang luc lanh dao thuc hien tu chu khang dinh thuong hieu

PVU ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học New Mexico Tech (NMT). (Ảnh tư liệu)

Hoạt động đào tạo bồi dưỡng nâng cao của Nhà trường đã thu được những kết quả khả quan cả về số lượt người và doanh thu, năm sau cao hơn năm trước. Công tác đào tạo nội bộ được chú trọng đúng mức, góp phần nâng cao năng lực của CBNV Nhà trường. Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế từng bước đẩy mạnh, mở rộng trong tất cả các lính vực. Trao đổi giảng viên và sinh viên, cấp học bổng, liên kết đào tạo và hợp tác nghiên cứu khoa học và đã thu được những thành quả rất đáng khích lệ. Nhà trường đã xây dựng được 2 nhóm nghiên cứu mạnh thuộc lĩnh vực AI trong địa chất - địa vật lý dầu khí và thăm dò khuyết tật trong đường ống. Hàng năm, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch và tài chính.

Đảng bộ PVU luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự thống nhất ý chí và hành động; hưởng ứng và tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; lãnh đạo tổ chức thực hiện kiểm điểm phê bình và tự phê bình hàng năm gắn với việc đánh giá cán bộ và đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; chú trọng đúng mức đến công tác kiểm tra, giám sát đảng viên, tổ chức đảng và công tác xây dựng đảng; lãnh đạo công đoàn và các tổ chức chính trị - xã hội hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tuy trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ PVU vẫn còn tồn tại một số khuyết điểm, song trong báo cáo chính trị của Ban chấp hành nhiệm kỳ 2015-2020 đã chỉ ra được hầu hết các nguyên nhân khách quan, chủ quan của những yếu kém nêu trên, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, đề xuất các biện pháp khắc phục. Các bài học kinh nghiệm tập trung vào các vấn đề cốt lõi như: Tạo sự đồng thuận và thống nhất từ chủ trương tới hành động trong toàn hệ thống chính trị; xây dựng hệ thống quản trị tiên tiến; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và tăng cường hợp tác quốc tế trong nhiều lĩnh vực; thúc đẩy sự sáng tạo và linh hoạt của đội ngũ trong thực thi công tác; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng và tăng cường công tác đào tạo bồi đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng.
nang cao nang luc lanh dao thuc hien tu chu khang dinh thuong hieu

Sinh viên PVU được hướng dẫn thực hành trong phòng thí nghiệm. (Ảnh tư liệu)

Trong nhiệm kỳ mới 2020-2025, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (dựa trên nền tảng công nghệ số, tích hợp các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất) sẽ là cơ hội và cả thách thức đối với PVU. Việc tự chủ là định hướng tất yếu, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học tích hợp với công nghệ, cần bước đột phá trong xây dựng chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng, hội nhập và đạt chuẩn quốc tế, thách thức của cạnh tranh trong giáo dục đại học đang tăng lên, tác động kép của giá dầu giảm sâu và dịch bệnh Covid-19 còn kéo dài... sẽ là những thách thức không nhỏ đối với đội ngũ đảng viên, CBNV, giảng viên và sinh viên PVU trong việc giữ vững vị thế và danh tiếng trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, mục tiêu quan trọng mà Đảng bộ PVU đặt ra đến năm 2025 là thực hiện tầm nhìn và sứ mệnh của Nhà trường với định hướng trường đại học định hướng nghề nghiệp - ứng dụng, trên cơ sở mô hình Học viện Dầu khí Việt Nam có tiềm lực nghiên cứu khoa học mạnh trong khu vực và thế giới; thực hiện nhiệm vụ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Dầu khí Việt Nam; thực hiện tốt trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng. Giai đoạn từ 2020-2025 sẽ hoàn thành việc chuyển đổi mô hình hoạt động, thực hiện quá trình tự chủ, tiến đến tự chủ chi phí hoạt động thường xuyên kể từ năm 2025. Đồng thời phấn đấu trở thành một trong những trường đại học kỹ thuật dầu khí có uy tín trong khu vực trước năm 2030.

Để đạt được những mục tiêu trên, Đảng bộ và Ban Giám hiệu PVU xác định cần phải năng động, linh hoạt và sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị hàng năm cũng như cả nhiệm kỳ. Đặc biệt, tạo sự đột phá, đúng với tinh thần của Đại hội: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, xác định trách nhiệm: Thực hiện tự chủ, khẳng định thương hiệu, phát triển Trường Đại học Dầu khí Việt Nam trở thành trung tâm về đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành Dầu khí".

Trúc Lâm
Petrotimes