Tư duy phản biện – Kỹ năng hội nhập và phát triển

Ngày 05/11/2020, tại Thành phố Bà Rịa, Trung tâm Bồi Dưỡng Nâng cao - Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) tổ chức khóa tập huấn với chủ đề "Tư duy phản biện khoa học" dành cho giảng viên, cán bộ công nhân viên PVU, với sự tham gia của diễn giả Vũ Thế Dũng CEO đến từ Thinking School.

Theo diễn giả Vũ Thế Dũng, tư duy phản biện là một trong những kỹ năng của thế kỷ 4.0 - kỹ năng hội nhập. Hiện nay có rất nhiều công cụ tìm kiếm thông tin, nhưng việc thiếu kỹ năng phản biện làm chúng ta tiếp nhận thông tin một cách thụ động, làm hạn chế khả năng hội nhập vào môi trường năng động, thay đổi thường xuyên. Thực tế, thiếu kỹ năng tư duy và phản biện sẽ khiến chúng ta không còn khả năng cạnh tranh trong tương lai với máy móc nữa. Khi xã hội liên tục thay đổi, chúng ta không thể dự đoán được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai.

Tư duy phản biện có thể hiểu đơn giản là khả năng hiểu rõ và tập trung vào vấn đề chính đang được xem xét; dùng các góc nhìn khác nhau để tiếp cận và phân tích vấn đề; dùng các tiêu chuẩn khách quan để đánh giá vấn đề và các góc nhìn một cách có trách nhiệm với mục tiêu đi tìm sự thật, cải thiện chất lượng tư duy và giải pháp. Nhờ đó chúng ta có thể nắm giữ những thông tin quan trọng, giúp ích cho công việc, tạo ra những hướng đi và những quyết định chính xác cho tương lai.

Cũng theo diễn giả Vũ Thế Dũng, trong thời đại kỹ thuật số hiện nay với rất nhiều công cụ tìm hiểu và nghiên cứu, nhưng làm thế nào để chủ động tìm kiếm, hiểu, phân tích và đưa ra những đánh giá, quan điểm của cá nhân là việc cần phải được rèn luyện thường xuyên, chính bản thân mỗi người phải “tự làm”. Từ chính những trải nghiệm thực tế của mình, diễn giả Vũ Thế Dũng chia sẻ với giảng viên, CBCNV PVU các bước dễ dàng để rèn luyện cho mình kỹ năng tư duy phản biện.

Trong buổi tập huấn các giảng viên và CBCNV của trường PVU đã được tham gia các bài tập tình huống, chia ra các nhóm để trao đổi. Các nhóm đã tích cực học tập, có nhiều ý kiến thảo luận hữu ích nhằm hiểu rõ hơn về tư duy phản biện cũng như chủ động đặt câu hỏi giao lưu cùng diễn giả về các vấn đề rất gần gũi trong cuộc sống, trong công việc và tìm hiểu thêm cách áp dụng tư duy phản biện khoa học trong công tác giảng dạy, cách đưa ra quan điểm cá nhân theo tư duy phản biện,... Qua những câu trả lời, diễn giả Vũ Thế Dũng đã khơi dậy thái độ sống tích cực; khuyến khích tinh thần sáng tạo và tự tin làm việc, không sợ sai; vận dụng linh hoạt các kỹ năng mềm khác nhau nhằm nâng cao hiệu quả trong giảng dạy, làm việc và ứng xử tại PVU.

Kết thúc khóa tập huấn “Tư duy phản biện trong khoa học” tại PVU, diễn giả Vũ Thế Dũng chia sẻ: Ông cảm thấy rất vui khi đến trường PVU, các Thầy Cô rất trẻ, năng động, tham gia bài giảng rất hay, trong quá trình thảo luận các thầy cô rất nhiệt tình và ai cũng có ý kiến riêng, tranh luận, hoạt động rất quyết liệt. Đây là lớp học rất lý thú và thể hiện được trình độ cũng như sự nhiệt tình và chất lượng của các thầy cô tại PVU.

PVU là một trong những trường đầu tiên quan tâm đến tư duy phản biện cho đội ngũ giảng viên và cán bộ công nhân viên, điều này cực kỳ quan trọng. Tư duy phản biện là kỹ năng quan trọng thứ 2 trong top kỹ năng quan trọng nhất của người lao động vào năm 2020 theo Báo Cáo Tương Lai nghề nghiệp của Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới (WEF). Khi Thầy Cô được đào tạo về Tư duy phản biện, Thầy Cô sẽ mang vào từng môn học, với chất lượng của các Thầy Cô tại PVU thì khi triển khai vào các môn học cho sinh viên sẽ có nhiều kết quả tốt. TS Vũ Thế Dũng khẳng định.

Chia sẻ về chương trình đào tạo của PVU, ông Châu Khiếu Minh – Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao cho biết, trong thời gian tới định hướng của nhà trường là sẽ đào tạo, chia sẻ thêm cho sinh viên về chủ đề ‘Tư duy phản biện” để giúp sinh viên chủ động, tự tin trong học tập, nghiên cứu cũng như nâng cao chất lượng đầu ra của PVU.

Một số hình ảnh trong buổi tập huấn:

 

Ban truyền thông PVU