PVMTC mở rộng dịch vụ

Năm 2017 tuyển sinh đầu vào của Trường Cao đẳng Dầu khí (PVMTC) gặp khó khăn, cộng với hoạt động dịch vụ cho các đơn vị trong ngành Dầu khí giảm nên nhà trường có nhiều giải pháp để ổn định doanh thu và giữ vững sự phát triển. Một trong các giải pháp đó là mở rộng thêm các loại hình dịch vụ.

Với lợi thế nhà trường trong doanh nghiệp nên trong quá trình phát triển, được sự quan tâm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), PVMTC đã đầu tư, mua sắm các trang thiết bị đào tạo đồng bộ và cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất phục vụ công tác đào tạo, như hệ thống mô hình mô phỏng hoạt động của các nhà máy điện, nhà máy đạm, nhà máy lọc dầu…; các xưởng thực hành hệ thống DCS, PLC, lắp đặt điện, điện lạnh…; xưởng thực hành hàn 3G, 6G…; xưởng vận hành và bảo dưỡng van, bơm máy nén, thiết bị trao đổi nhiệt. Bên cạnh đó, nhà trường còn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang phục vụ công việc đào tạo như hệ thống phòng học với trang thiết bị hiện đại, ký túc xá với hơn 800 phòng miễn phí đủ chỗ ở cho học viên theo học tại trường…

 

PVMTC trang bị hệ thống mô hình khoan dầu khí sử dụng công nghệ Cyberchair của Canada

Riêng năm 2017, PVMTC trang bị hệ thống mô hình khoan dầu khí sử dụng công nghệ Cyberchair của Canada. Đây là mô hình có công nghệ khoan hiện đại, có thể phục vụ đào tạo các vị trí trên các giàn khoan hiện đại và đáp ứng được yêu cầu của IADC, IWCF. Mô hình này mô phỏng các quá trình khoan dầu khí ngoài khơi cũng như trên đất liền. Ngoài công tác đào tạo, hệ thống mô hình này vừa phục vụ Hội thi Tay nghề Dầu khí lần V-2017 của PVN cho nghề Vận hành thiết bị khoan dầu khí từ ngày 9 đến 13-12 tại PVMTC.

Từ năm 2015, PVMTC được tổ chức City & Guilds của Vương quốc Anh đánh giá và công nhận là đơn vị đào tạo đạt tiêu chuẩn quốc tế. Theo đó, PVMTC được phép đào tạo ở trình độ trung cấp, cao đẳng theo chương trình và hệ thống giám sát chất lượng của City & Guilds, sinh viên tốt nghiệp các ngành nghề theo chương trình này sẽ được công nhận trình độ trên toàn thế giới.

Trong những năm qua, PVMTC rất chú trọng phát triển năng lực chuyên môn và tay nghề cho đội ngũ giảng viên. Hằng năm, nhà trường liên tục phối hợp với các trường, cơ sở đào tạo trong và ngoài nước tổ chức các khóa đào tạo nhằm tăng cường khả năng chuyên môn và ngoại ngữ cho đội ngũ giảng viên. Đặc biệt, nhà trường đã và đang rất thành công với mô hình kết hợp đào tạo với thực hiện các hoại hình dịch vụ kỹ thuật, nhằm tạo điều kiện để các giảng viên của trường được làm việc thực tế tại các nhà máy hiện đại để phát triển kỹ năng tay nghề, cập nhật và đưa kiến thức thực tế vào các bài giảng trên lớp. Các chương trình đào tạo của PVMTC thường xuyên được cập nhật, thay đổi cho phù hợp với sự thay đổi của trình độ khoa học và công nghệ cũng như yêu cầu của các đơn vị sử dụng lao động.

Trong năm 2017, PVMTC đã xây dựng lại toàn bộ chương trình đào tạo trung cấp và cao đẳng phù hợp với sự ra đời của Luật Giáo dục nghề nghiệp với xu hướng rút ngắn thời gian học lý thuyết, tăng cường thời gian học thực hành, đảm bảo sinh viên sau khi ra trường đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp. Lợi thế của sinh viên PVMTC là bên cạnh việc được đào tạo, rèn luyện tay nghề tại các hệ thống phòng mô hình, xưởng thực hành hiện đại, đồng bộ của trường, các em còn được đào tạo thực tập sản xuất trực tiếp tại các nhà máy, công ty trong và ngoài ngành Dầu khí. Do đó, sinh viên tốt nghiệp PVMTC luôn được đảm bảo chuẩn chất lượng đầu ra theo chương trình đào tạo với gần 100% sinh viên tốt nghiệp được các doanh nghiệp tiếp nhận, tuyển dụng và đánh giá cao về kiến thức cũng như kỹ năng nghề.


Dịch vụ hiệu chuẩn, bảo dưỡng tự động hóa

Tuy nhiên, thời gian qua do ảnh hưởng của suy thoái giá dầu, hầu hết các dịch vụ truyền thống và là thế mạnh của PVMTC từ trước đến nay đều gặp khó khăn. Bởi đa số các đơn vị trong ngành Dầu khí, các công trình, dự án trọng điểm gặp khó… đã hạn chế đưa người lao động đi đào tạo và tái đào tạo hoặc lùi thời gian đào tạo, điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của nhà trường. Bên cạnh đó, công tác tuyển sinh hệ trung cấp - cao đẳng trong bối cảnh chung của ngành giáo dục Việt Nam đang rất khó. Để bù đắp cho những khoản thiếu hụt này, Ban Giám hiệu PVMTC bằng nhiều giải pháp, trong đó đã phát triển thêm nhiều loại hình dịch vụ để bù đắp doanh thu, đảm bảo sự phát triển ổn định của nhà trường, tạo công ăn việc làm cho lực lượng giảng viên - công nhân viên chức toàn trường, cũng là cách để giữ những giảng viên giỏi trong giai đoạn khó khăn này.

Theo đó, với thế mạnh sẵn có của Khoa Ngoại ngữ chuyên thực hiện các dịch vụ đào tạo tiếng Anh ngắn hạn cho cán bộ, công nhân viên, kỹ sư, kỹ thuật viên trong và ngoài ngành Dầu khí với nhiều nội dung phong phú đa dạng… Giờ đây mở rộng đào tạo ngoại ngữ cho học sinh tiểu học, THCS, công nhân kỹ thuật…

Khoa Cơ khí động lực mở rộng dịch vụ đào tạo các khóa Seal (vòng đệm) cho Công ty VALQUA (Nhật Bản). Song song đó, PVMTC xúc tiến mạnh công tác bồi dưỡng, giáo dục định hướng người lao động đi làm việc có thời gian ở nước ngoài, trước mắt cung ứng cho hai thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc. Rồi đào tạo các kỹ năng nghề nghiệp, ngoại ngữ, ý thức tác phong chuyên nghiệp cho người lao động phục vụ xuất khẩu lao động theo nhu cầu thị trường lao động trong và ngoài nước.

Năm 2018 được dự báo ngành Dầu khí sẽ tiếp tục khó khăn, bởi thế PVMTC phải nỗ lực rất nhiều để giữ vững sự phát triển ổn định, bên cạnh dịch vụ đào tạo và các dịch vụ kỹ thuật truyền thống thì tiếp tục phát huy các loại hình dịch vụ mới và tìm nhiều cơ hội công việc thông qua các hoạt động hợp tác với các đơn vị trong và ngoài nước.

 Năm 2017, PVMTC đã xây dựng lại toàn bộ chương trình đào tạo trung cấp và cao đẳng phù hợp với sự ra đời của Luật Giáo dục nghề nghiệp với xu hướng rút ngắn thời gian học lý thuyết, tăng cường thời gian học thực hành, đảm bảo sinh viên sau khi ra trường đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp.

 

Thiên Thanh