Tổng Công ty Dung dịch Khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC): Vượt khó, bám sát thị trường trong năm 2018

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Tổng Công ty Dung dịch Khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC) đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017, triển khai kế hoạch năm 2018 và hội nghị đại biểu người lao động năm 2018.

Đến dự có Phó Bí thư phụ trách Đảng bộ, Thành viên phụ trách HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Vũ Trường Sơn; Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha; Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Vũ Thị Thu Hương cùng đại diện các ban chuyên môn, văn phòng Tập đoàn.

Về phía DMC có Phó Tổng giám đốc PVN, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty DMC Lê Mạnh Hùng; Tổng giám đốc DMC Tôn Anh Thi; Phó Chủ tịch Công đoàn DMC Trần Kiên cùng đại diện các ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc DMC.


Tổng giám đốc DMC Tôn Anh Thi báo cáo tại hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, Tổng giám đốc DMC Tôn Anh Thi cho biết, do hoạt động sản xuất kinh doanh của DMC chủ yếu phục vụ cho các hoạt động của ngành Dầu khí, đặc biệt là các dịch vụ hóa kỹ thuật cho khoan, khai thác nên việc giá dầu thô vẫn giữ ở mức thấp, chưa ổn định trong năm 2017 đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của DMC.

Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn của năm 2017, DMC đã tập trung đẩy mạnh phát triển các dịch vụ trên bờ (dịch vụ làm sạch, xử lý môi trường, dịch vụ chống ăn mòn, các dịch vụ nghiên cứu cho khâu sau…) tại các dự án lớn của ngành Dầu khí, nên tổng thể doanh thu và lợi nhuận từ lĩnh vực dịch vụ hoá kỹ thuật đảm bảo theo mục tiêu kế hoạch.

DMC cũng đã chỉ đạo tập trung tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm; đồng thời xây dựng phương án phát triển kinh doanh các sản phẩm hoá dầu như PP, lưu huỳnh… với phương châm hạn chế thấp nhất rủi ro và bảo toàn vốn trong kinh doanh. Đồng thời, DMC cũng đã duy trì được thị phần kinh doanh hoá chất, đặc biệt đã triển khai được việc cung cấp hoá chất lọc hoá dầu cho JGCS tại Nghi Sơn, mở ra cơ hội cung cấp xúc tác chuyên nghiệp cho các nhà máy lọc dầu tại Việt Nam.


Đoàn Chủ tịch điều hành hội nghị

Song song với đó, DMC đã triển khai tích cực công tác tiết giảm chi phí trong hoạt động sản xuất - kinh doanh - dịch vụ; thực hiện đàm phán với các khách hàng để giảm giá sản phẩm/dịch vụ đầu vào nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động, do vậy tổng thể kết quả sản xuất kinh doanh của tổng công ty trong năm 2017 ghi nhận ở mức khả quan. Cụ thể, tổng sản lượng sản xuất của DMC đạt 16.686 tấn, tổng doanh thu đạt 3.141 tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước 163,2 tỷ đồng.

Năm 2018, Tổng công ty DMC tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu các dòng sản phẩm, dịch vụ mới làm nền tảng cho sự phát triển bền vững, lâu dài của tổng công ty như dự án xúc tác dầu khí, dự án CA/EDC/VCM; dự án cung cấp khí cho dự án hoá dầu Long Sơn; dự án sản xuất nhựa y tế, dự án sản xuất nylon tự huỷ. Đồng thời, tổng công ty định hướng tích cực cải tiến các công cụ quản trị doanh nghiệp để điều hành tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị; tăng cường công tác quản lý chi phí, giá thành sản phẩm; quản lý và sử dụng vốn đúng mục đích, an toàn, hiệu quả.


Phó Chủ tịch Công đoàn DMC Trần Kiên báo cáo hoạt động công đoàn năm 2017

Tiến hành hội nghị người lao động, Phó Chủ tịch Công đoàn DMC Trần Kiên đã báo cáo hoạt động công đoàn năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Sau đó, hội nghị đã lắng nghe báo cáo kết quả kiểm tra công tác giám sát thực hiện thỏa ước lao động, hợp đồng lao động; báo cáo tình hình sử dụng quỹ phúc lợi, quỹ khen thưởng và bầu thành viên đại diện cho tập thể người lao động tham gia đối thoại định kỳ.


Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Vũ Trường Sơn phát biểu tại hội nghị

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Phó Bí thư phụ trách Đảng bộ, Thành viên phụ trách HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Vũ Trường Sơn biểu dương, ghi nhận những kết quả của DMC trong năm 2017 trong bối cảnh Tập đoàn nói chung và DMC nói riêng đang gặp rất nhiều khó khăn. Đồng chí cho biết, hiện nay, Tập đoàn đã và đang điều chỉnh lại chiến lược phát triển tiếp theo cho lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí – lĩnh vực tác động trực tiếp tới lợi nhuận, doanh thu của DMC. Dự kiến trong 5-10 năm tới, khối lượng công việc trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí sẽ giảm mạnh do những yếu tố khách quan và chủ quan. Đây là bài toán khó đối với các đơn vị dịch vụ dầu khí nói chung và DMC nói riêng.

Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn cũng lưu ý DMC cần nâng cao hệ thống giám sát, rà soát, tái cơ cấu danh mục đầu tư nhằm tối ưu hóa hoạt động đầu tư của mình. Đồng chí cũng khẳng định, Tập đoàn và các ban chuyên môn luôn quan tâm, chỉ đạo và có những hỗ trợ kịp thời và mọi mặt đối với DMC để DMC vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.


Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha trao Bằng khen của Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho 5 tập thể


Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha trao Bằng khen của Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho các cá nhân

Tổng giám đốc Tôn Anh Thi trao danh hiệu Lao động DMC tiêu biểu cho 4 cá nhân

Tại hội nghị, Công đoàn cơ sở DMC đã phát động phong trào thi đua trong toàn tổng công ty với chủ đề “Sáng tạo, an toàn, hiệu quả” cùng các mục tiêu phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường, thực hành tiết kiệm. Từ đó, công đoàn cũng kêu gọi toàn thể CBVCLĐ hưởng ứng, thực hiện tốt nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu của năm 2018.

Nhân dịp này, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tặng thưởng Bằng khen cho 5 tập thể và 47 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2017. Tổng giám đốc DMC cũng trao danh hiệu Lao động DMC tiêu biểu cho 4 cá nhân.

Vương Tâm