Tổng giám đốc PVOIL Cao Hoài Dương: PVOIL đã sẵn sàng với xăng E5 RON 92

Hiện nay, ngoài việc tiếp tục kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92 song song với xăng khoáng RON 92, PVOIL đã đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết cho việc triển khai kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 RON 92 trước 15 ngày so với kế hoạch (1-1-2018). Nhân dịp này, Tổng Giám đốc PVOil Cao Hoài Dương đã chia sẻ những thông tin liên quan đến công tác chuẩn bị cho việc kinh doanh đại trà xăng sinh học trên toàn quốc.

Là đơn vị tiên phong trong kinh doanh xăng E5 RON 92, PVOIL đã chuẩn bị như thế nào cho việc kinh doanh đại trà xăng sinh học (XSH) trên toàn quốc, thưa ông?

Ông Cao Hoài Dương: Thời gian qua, PVOIL đã nâng cấp và mở rộng hệ thống kho bồn chứa đảm bảo đủ cho việc kinh doanh đại trà xăng E5; lắp đặt và đưa vào hoạt động 11 trạm pha chế tại các khu vực trên toàn quốc, đáp ứng các tiêu chí chất lượng theo quy chuẩn Việt Nam. PVOIL đã tính toán, cân đối công suất pha chế của các trạm, tiếp tục đưa thêm một số trạm pha chế khác đi vào hoạt động trong tháng 12-2017, nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu cho toàn bộ hệ thống 540 cửa hàng xăng dầu thuộc sở hữu và hơn 3.000 cửa hàng xăng dầu của các tổng đại lý, đại lý, thương nhân nhượng quyền.

Ông có thể phân tích rõ hơn về sự khác nhau giữa xăng RON 92 và xăng E5 RON 92 so với RON 95?

Ông Cao Hoài Dương: Về mặt chất lượng và kỹ thuật thì xăng E5 RON 92 và RON 92 là giống nhau, nhưng xăng E5 RON 92 sạch hơn nên Nhà nước khuyến khích dùng. Nhiều người cho rằng, khách hàng đi xe sang không nên dùng E5 RON 92 là không đúng. Tôi có dịp sang công tác các nước phát triển, thấy họ đi xe sang toàn đổ xăng E10 hoặc xăng E20. Trong các dòng xe sang đang chạy ở Việt Nam đều sử dụng được xăng E5, E10 và E20, không sao cả. Minh chứng là suốt 4-5 năm rồi, xăng E5 RON 92 được thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92 tại 3 tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, chẳng có khách hàng nào kêu ca hay phàn nàn gì về chất lượng XSH.

Trong thời đại ngày nay, nếu có bất cứ phàn nàn nào của khách hàng về chất lượng sản phẩm thì đã xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội hay trên mặt báo rồi. Chúng ta phải yên tâm rằng, Việt Nam không phải là nước đầu tiên thử nghiệm việc dùng XSH, rất nhiều nước trên thế giới đã sử dụng XSH rất lâu rồi. Ngay cạnh chúng ta, Thái Lan đã sử dụng đến xăng E85 rồi (85% ethanol và 15% xăng khoáng truyền thống).

Vậy lượng ethanol sản xuất trong nước liệu có đủ cung cấp pha chế XSH khi E5 RON 92 được sử dụng đại trà không thưa ông?

Ông Cao Hoài Dương: Hiện nay, các nhà máy sản xuất ethanol trong nước đảm bảo cung cấp đủ ethanol cho nhu cầu pha chế xăng E5 RON 92. Chủ trương sử dụng xăng E5 RON 92 để giảm thiểu ô nhiễm môi trường là chủ trương lớn của Chính phủ, nhưng quá trình triển khai chậm so với lộ trình. Đây là giai đoạn triển khai mạnh mẽ hơn chủ trương này và cũng là cơ hội để các nhà máy nhiên liệu sinh học (NLSH) vận hành hết công suất. Chúng ta nhớ lại, cách đây 10 năm đã có Quyết định số 177/2007/QĐ-TTg ngày 20-11-2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển NLSH đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025 và ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn NLSH với nhiên liệu truyền thống. Ngay từ tháng 10-2008, PVOIL là đơn vị đầu tiên trong nước thực hiện nghiên cứu, sản xuất, đưa vào sử dụng thí điểm xăng sinh học E5 RON 92 và kinh doanh chính thức từ ngày 1-8-2010.

Nhưng thời gian qua có rất nhiều doanh nghiệp (DN) không mặn mà kinh doanh E5 RON 92 vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Ngay tại TP HCM đã có quy định các cửa hàng xăng dầu (CHXD) phải bán E5 RON 92 để phục vụ người dân nhưng không phải cây xăng nào cũng thực hiện. Vậy thì phải làm thế nào, thưa ông?

Ông Cao Hoài Dương: Các CHXD PVOIL đã kinh doanh xăng E5 RON 92 gần 7 năm. Thực hiện theo lộ trình của Chính phủ kinh doanh XSH đại trà thì chúng tôi có trách nhiệm với 540 CHXD sở hữu, phải ngừng bán RON 92 thay thế bằng xăng E5 RON 92 chứ PVOIL không có quyền bắt buộc các đại lý khác phải kinh doanh XSH. Nhà nước vì chủ trương chung để bảo về môi trường cần có chế tài với những đơn vị kinh doanh xăng dầu không chấp hành. PVOIL rất mong Nhà nước quyết liệt trong vấn đề bắt buộc kinh doanh xăng E5 RON 92 để tạo sự công bằng, tránh tình trạng DN càng thực hiện nghiêm túc thì càng thiệt thòi.

 

PVOIL có lường trước trường hợp người dân sẽ đổ xô đi đổ xăng RON 95 thay vì đổ xăng E5 RON 92 khi RON 92 bị khai tử? Theo ông, đâu là yếu tố quyết định hành vi người tiêu dùng?

Ông Cao Hoài Dương: PVOIL sẽ bán sớm trước 15 ngày so với kế hoạch chung. Đúng ngày 15-12 sẽ bán xăng E5 RON 92, nhưng một số CHXD còn RON 92 thì vẫn bán song song cho hết. PVOIL lường trước chuyện người dân sẽ có những nhu cầu khác nhau khi E5 RON 92 thay thế RON 92. Lâu nay PVOIL đã có nhiều biện pháp tuyên truyền XSH và đầu tháng 12 sẽ tuyên truyền mạnh hơn trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, phát tờ rơi tại các cây xăng, các đoàn đi diễu hành tuyên truyền trên các đường phố, huyện, thị…

Chúng tôi cho rằng, đa phần người tiêu dùng sẽ chọn E5 RON 92 vì rẻ hơn và vì bảo vệ môi trường. Trong năm nay, lượng xăng E5 RON 92 của PVOIL tiêu thụ vượt 14-15% so với kế hoạch.

Tính đến thời điểm này, kinh phí đầu tư cho công tác cải tạo, nâng cấp và mở rộng hệ thống phục vụ công việc kinh doanh đại trà XSH ước tính lên đến gần 100 tỉ đồng. Dĩ nhiên, chi phí đầu tư tính vào chi phí khấu hao. May là trong công thức tính giá xăng E5 RON 92, Nhà nước có tính thêm chi phí này cho các DN, thêm 200 đồng/lít của công đoạn pha chế. Cơ cấu giá bán lẻ thì Nhà nước giảm phần thuế và phí để khuyến khích các DN và người dân sử dụng E5 RON 92.

Tất cả chủ trương liên quan đến công tác kinh doanh XSH đều được triển khai và quán triệt đến tất cả các đơn vị thành viên của PVOIL. Với những điều kiện đó, PVOIL tự tin triển khai bán xăng E5 RON 92 đại trà thành công.

Xin cảm ơn ông!

Chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật giữa xăng RON 92 và E5 RON 92 giống nhau, chỉ có khác là xăng E5 RON 92 có 5% cồn ethanol - góp phần giảm thiểu khí thải độc hại nên các nước trên thế giới đều khuyến khích sử dụng.

Thiên Thanh